Tuesday, September 17, 2013

ฝังเข็มรักษาสิว-ฝ้า-หน้าใส จิ้มตำแหน่งใด ได้ผลขนาดไหน

ทุกวันนี้แพทย์ทางเลือกกำลังเป็นอีกศาสตร์ที่ได้รับความนิยมไม่น้อย เช่นเดียวกับ “การฝังเข็ม” หนึ่งในแนวทางการรักษาของแพทย์แผนจีน ซึ่งนอกจากจะช่วยรักษาโรคได้แล้ว ยังนำมาใช้ประโยชน์ในด้านความสวย ความงามได้ด้วย

“ตามศาสตร์แพทย์จีน การทำงานของอวัยวะภายในร่างกายของเรา จะมีการทำงานควบคู่กันเสมอ และในเรื่องความงามของผิวพรรณนั้น เราจะดูที่การทำงานของปอด เพราะปอดเป็นตัวควบคุมผิวหนังของร่างกาย
      
       หากลมปราณปอดไม่แข็งแรง เลือดก็จะไหลเวียนไม่ดี ไหลเวียนไม่สะดวก ส่งผลถึงผิวหนังทำให้เกิดฝ้าได้ นอกจากนี้ปอดยังทำงานควบคู่กับลำไส้ใหญ่ ดังนั้นคนที่ระบบขับถ่ายไม่ดี ท้องผูก ก็มักเป็นสิว”
      
       แพทย์หญิงแผนจีน ภทรพรรณ วงศ์ทางประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝังเข็มแห่งปราณณารา เกริ่นให้ทราบถึงแนวทางศาสตร์แพทย์แผนจีน ที่ระบบลมปราณภายในส่งผลถึงผิวพรรณภายนอก
      
       คุณหมอแผนจีนให้ข้อมูลต่อว่า หากลมปราณในปอดไม่แข็งแรง ก็มักเกิดปัญหาผิวอย่าง สิว, ฝ้า, ใบหน้าหมองคล้ำ ปัญหาผิวเหล่านี้ในทางแพทย์แผนจีนสามารถรักษาได้ด้วยการ “ฝังเข็ม”
      
       วิธีฝังเข็มบนใบหน้า
      
       ว่าแล้วผู้เชี่ยวชาญการฝังเข็ม ได้อธิบายรายละเอียดการฝังเข็มเพื่อรักษา 3 ปัญหาผิวยอดฮิตที่กวนใจสาวๆ อย่าง สิว, ฝ้า, และใบหน้าหมองคล้ำ มาละเอียดยิบดังนี้ค่ะ
      
       การฝังเข็มรักษาฝ้า ฝังรอบบริเวณที่เกิดฝ้า
      
       “การฝังเข็มเพื่อรักษาฝ้า เราจะฝังเข็มบริเวณที่เป็นฝ้าเลย เช่น ถ้าฝ้าเป็นปื้นๆ เป็นแผ่น เราก็จะรักษาด้วยการฝังไปที่รอบแผ่นฝ้า นอกจากนี้อาจต้องฝังตำแหน่งอื่นร่วมด้วยเช่น ฝังที่แขนขา ร่วมด้วยเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดี การรักษาฝ้าก็จะได้ผลดียิ่งขึ้น ซึ่งการรักษาฝ้าทำเพียง 1-2 ครั้ง ก็เริ่มเห็นผลแล้วว่าฝ้าจางลง ดังนั้นบางคนทำสัก 5-6 ครั้ง ฝ้าก็หายหมด แต่บางคนต้องทำถึง 10 ครั้งถึงจะหาย”
      
       ทว่าฝ้าจะกลับมากวนใจอีกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่การดูแลตัวของ และกรรมพันธุ์ของแต่ละคนด้วย
      
       “ถามว่าฝ้าจะหายถาวรมั้ย อันนี้ต้องแล้วแต่การดูแลตัวเองของคนไข้ รวมถึงระยะเวลาที่เป็นฝ้าด้วย เช่น คนที่เป็นมานานแล้ว หรือเป็นเรื้อรังจะรักษายากกว่าคนที่เพิ่งเป็น นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับสาเหตุด้วยว่าฝ้านั้นเกิดจากอะไร เช่นถ้าเกิดจากกรรมพันธุ์ ฝ้าก็อาจจะขึ้นมาอีกได้ แต่ถ้าเป็นฝ้าที่เกิดจากแดด หากคนไข้ดูแลตัวเองดี ทาครีมกันแดดเยอะๆ เลี่ยงแดดได้ ฝ้าก็อาจจะหายแล้วหายเลย ไม่กลับมาเป็นอีก”

ฝังเข็มรักษาสิว ฝังข้างเม็ดสิว
      
       คุณหมอแผนจีนหน้าใสเธอว่า การฝังเข็มรักษาสิวส่วนใหญ่จะเห็นผลได้เร็ว ประมาณว่ารุ่งขึ้นสิวก็ยุบแล้ว! ทว่าการรักษาสิว ก็มิใช่รักษาได้กับสิวทุกประเภทหรอกนะคะ
      
       “การฝังเข็มบริเวณที่เป็นสิว ส่วนใหญ่จะเห็นผลค่อนข้างเร็ว พอฝังไปวันนี้ วันรุ่งขึ้น สิวเม็ดนั้นก็จะยุบแล้ว เช่น หากสิวมีหนองอยู่ หนองก็จะค่อยๆ ยุบลง ค่อยๆ แห้งลง การอักเสบน้อยลงและค่อยๆ หายไป แต่การฝังเข็มรักษาสิว ใช้ไม่ได้กับทุกประเภท อย่างเช่น สิวเสี้ยนนั้นไม่ได้ ส่วนใหญ่จะได้ผลดีกับสิวที่เป็นลักษณะตุ่มแดง มีการอักเสบ หรือสิวอุดตันที่เป็นตุ่มแดงใหญ่ๆ มีการอักเสบ”
      
       “การรักษาสิวจะทำควบคู่กัน ทั้งการฝังบริเวณจุดที่เป็นสิว โดยเราจะแทงข้างๆ ให้ปลายเข็มโดนบริเวณฐานสิว ซึ่งจะให้บริเวณนั้น เลือดไหลเวียนดีขึ้น ขับของเสียได้ดีขึ้น ลดการอักเสบได้ดีขึ้ นอกจากนี้ก็อาจต้องฝังจุดอื่นๆ ร่วมด้วย ซึ่งต้องดูตามอาการคนไข้แต่ละราย ว่าเขาเป็นสิวจากสาเหตุใด เช่น บางคนร่างกายมีความร้อนมากเกินไป ก็ต้องรักษาด้วยการฝังเข็มไปในจุดที่จะระบายความร้อน ขับความร้อนออกจากร่างกาย เพื่อปรับสมดุลร่างกาย หรือถ้าระบบขับถ่ายมีปัญหา ก็ต้องฝังเข็มในจุดที่จะช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่ายร่วมด้วย”
      
       ฝังเข็มแก้ปัญหาหน้าหมองคล้ำ ฝังหัวคิ้ว, ขมับ, ใต้โหนกแก้ม
      
       “การฝังเข็มเพื่อให้หน้าใส เราจะฝังที่ หัวคิ้ว, ขมับ, และใต้โหนกแก้ม ซึ่งเป็นจุดที่จะกระตุ้นให้เลือดบนใบหน้าไหลเวียนดี เพราะการที่ดูหน้าใสก็เพราะเลือดไปเลี้ยงหน้าได้ดีขึ้น หน้าเราก็จะเปล่งปลั่ง
      
       การฝังเข็มเพื่อช่วยให้หน้าใส ส่วนใหญ่ฝังไปประมาณ 10 ครั้ง ถึงจะเห็นผลชัดเจน แต่บางคนฝังไป 4-5 ครั้งก็จะเริ่มรู้สึกแล้วว่าหน้าใสขึ้น
      
       ส่วนความถี่ในการฝังคือ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ตัวคนไข้เองด้วย ว่าพักผ่อนเพียงพอหรือไม่ สุขภาพร่างกายโดยรวมนั้น เราดูแลตัวเองดีหรือไม่” ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝังเข็มแห่งปราณณารา อธิบาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

No comments:

Post a Comment